Làm phim quảng cáo 3D - những điều bạn chưa biết

 

Ngày nay, công nghệ làm phim 3D đang được ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp điện ảnh, truyền hình và quảng cáo. Bài viết dưới đây sẽ cũng cấp những kiến thức cần nắm vững khi bạn muốn bắt tay vào làm một phim quảng cáo 3D.

1.Khái niệm phim 3D

3D là chữ viết tắt của 3 Dimention, có thể tạm dịch là 3 chiều: chiều dài, chiều rộng, chiều sâu. Bình thường những bộ phim ta thường xem trên TV là những bộ phim 2D với chiều rộng và chiều dài của màn ảnh. Không gian ta đang sống là không gian 3 chiều, bởi vậy công nghệ làm phim 3D với máy móc và kĩ thuật giúp cho con người cảm nhận được thêm chiều sâu trong những thước phim, khiến cho ta cảm thấy y như đang sống trong những không gian đó.

  1. Nguyên lí để làm ra được những bộ phim quảng cáo 3D

Đó là nguyên lí sự tạo ảnh 3 chiều từ hai mắt, sự chìm hay nổi của một vật phụ thuộc vào cách nhìn người quan sát. Chẳng hạn khi nhìn hai hình ảnh của một vật sát cạnh nhau, nếu như mắt trái nhìn vào ảnh bên phải còn mắt phải nhìn vào ảnh bên trái, thì ta sẽ cảm tưởng như vật đó đang nổi ra khỏi khung hình. Và ngược lại thì vật đó sẽ “lõm” xuống. Dựa theo điều này, các nhà làm phim 3D sẽ quay thành hai phim, từ hai góc nhìn khác nhau tương ứng với hoạt động của hai con mắt. Những hình ảnh này khi qua não bộ, chúng sẽ chập lại tạo thành những hình ảnh không gian ba chiều.

Phim quảng cáo 3D thường chia làm hai loại: phim hoạt hình làm trên máy tính và phim do người thật đóng.

  1. Gía của quảng cáo 3D

Nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam vẫn còn khá e dè với quảng cáo 3D  vì cho rằng khá tốn kém. Trên thực tế, chi phí quảng cáo 3D tại Việt Nam có giá dao động khoảng 5.000-30.000 USD/tháng, với quảng cáo 3D ngoài trời thì chi phí cao, vì các thiết bị đầu cuối để trình chiếu và dàn dựng công nghệ này khá đắt tiền. Còn việc dựng phim ngắn, clip quảng cáo 3D thì chi phí mềm hơn nhiều so với thuê người nổi tiếng đóng quảng cáo.

  1. Ưu điểm của phim quảng cáo 3D

Trên một thị trường tràn ngập các phim quảng cáo được làm theo công nghệ truyền thống thì phim quảng cáo 3D chính là một món ăn lạ giúp doanh nghiệp lôi kéo được sự chú ý và gây ấn tượng đối với khách hàng. Thêm vào đó, công nghệ 3D có tính linh động cao, có thể theo dõi sự tương tác giữa quảng cáo với công chúng, từ đó kịp thời chỉnh sửa quảng cáo để gây chú ý được số lượng người đông nhất. Trong thời gian tới, xu hướng làm phim quảng cáo 3D được dự báo sẽ dẫn đầu thị trường làm phim quảng cáo.