Lợi ích của số hóa truyền hình

1 - Chất lượng âm thanh và hình ảnh truyền hình được cải thiện rõ rệt:

Đối với khán giả truyền hình việc thu xem tính hiệu truyền hình số là đồng nghĩa với việc họ được xem rất nhiều kênh truyền hình có chất lượng âm thanh cũng như hình ảnh tốt hơn thay vì chỉ được xem được vài kênh như hiện nay. Với truyền hình số sẽ  không còn các hiện tượng muỗi hay bóng ma như khi chúng ta xem tín hiệu của truyền hình tương tự. Khán giả truyền hình sẽ được xem truyền hình chất lượng cao hoặc siêu cao và dịch vụ truyền hình 3 chiều,.. và xem truyền hình trên các thiết bị di động khi thực hiện số hóa truyền hình thành công.

lợi ích của số hóa truyền hình

2 – Số hóa truyền hình giúp tiết kiệm băng thông:

Đối với nền kinh tế xã hội thì truyền hình số mặt đất nó mang lại lợi ích về chất lượng các chương trình truyền hình, hơn nữa nó còn đem lại rất nhiều lợi ích về hiệu quả dùng tần số vô tuyến điện nữa. Nghĩa là truyền hình số mặt đất sẽ dùng phổ tần số ít hơn so với công nghệ truyền hình tương tự cũ. Chẳng hạn nếu như với truyền hình tương tự chỉ có thể truyền tải được một kênh truyền hình  trên một tần số thì với kỹ thuật số cho phép truyền tải được khoảng 20 chương trình truyền hình trên một kênh tần số. Nói cách khác việc số hóa truyền hình sẽ mở đường cho việc triển khai các dịch vụ băng rộng 4G tại thị trường Việt Nam.

3 - Tăng hiệu quả đầu tư hệ thống truyền dẫn và phát sóng:

Hiệu quả từ đầu tư và khái thác hệ thống truyền dẫn phát sóng số cao hơn so với hệ thống truyền hình truyền dẫn và phát sóng tương tự truyền thống. Vì thế có thể truyền tải được nhiều kênh truyền hình trên cùng một kênh tần số. Do đó sẽ tiết kiệm được chi phí đầu tư máy phát để mỗi máy phát phát cho một kênh chương trình như hiện nay mà chỉ cần đầu tư một máy phát số để phát dược tất cả các chương trình trên cùng một kênh tần số. Như vậy có thể thấy số hóa truyền hình sẽ tiết kiệm được kinh phí đầu tư thiết bị cũng như nhân công vận hành và tiền  điện,… so với truyền hình tương tự là rất lớn.