Nghề làm phim quảng cáo khó khăn & cơ hội

 

Thị trường làm phim quảng cáo tại Việt Nam hiện đang có sự cạnh tranh rất gay gắt. Nhưng trong khi ngành công nghiệp quảng cáo tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ khi nhu cầu gia tăng thì nguồn nhân lực trong nước cho ngành mới này lại đang thiếu hụt. Đây là những lý do vì sao gần đây khách hàng nhất là các tập đoàn lớn trong & ngoài nước thích chọn những nhà sản xuất đa quốc gia. Phần lớn là các công ty đến từ Thái Lan và Trung quốc, … là những quốc gia có ngành công nghiệp làm phim quảng cáo truyền hình phát triển. 

 

Hiện nay tại việt nam chưa có một trường nào đào tạo chính quy về ngành quảng cáo cho nên hầu hết nhân sự làm trong ngành quảng cáo đều là những người làm việc lâu năm trong ngành truyền hình có kinh nghiệm, rồi đem kinh nghiệm ấy truyền lại cho thế hệ sau. Vì vậy nhân lực làm việc trong các công ty quảng cáo Việt Nam còn yếu về nhiều mặt trong khi người giỏi thì lại chạy qua công ty đa quốc gia bởi họ có nhiều cơ hội về nghề nghiệp và mức lương hấp dẫn hơn. 

Chính vì lẽ đó nên các công ty quảng cáo Việt Nam chủ yếu là hoạt động ở lĩnh vực tổ chức sự kiện và đặt chỗ quảng cáo trên báo & truyền hình hoặc làm nhà sản xuất cho các công ty quảng cáo đa quốc gia. 

Còn trong lĩnh vực chuyên môn thì người làm nghề phim quảng cáo thường được gọi là nhà sản xuất, bởi họ thường phải lo tất cả mọi việc từ vật dụng sản xuất cho đến hậu cần,... Ngoài việc phải chuẩn bị cho hiện trường công việc của người làm phim quảng cáo cũng liên quan đến phần hậu trường dựng phim quảng cáo. Do đó việc hiểu biết về thiết bị chuyên dụng cũng như biết rõ chuyên viên nào sẽ dựng tốt và ai có sở trường nào,... sẽ giúp cho họ an tâm hơn.

Để thành công được với nghề làm phim quảng cáo với bất kỳ ai cũng phải có 1 số kỹ năng cơ bản, đó là giỏi ngoại ngữ hay có kiến thức về điện ảnh cũng như hiểu biết quy trình sản xuất phim quảng cáo và có khả năng đàm phán thuyết phục khách hàng, nhất là phải có quan hệ rộng.

Điều đáng mừng nhất tại Việt Nam là nghề này đang ngày càng thu hút được sự quan tâm của giới trẻ trong nước. Trên thực tế đã có rất nhiều nhà sản xuất trẻ người Việt đã thành công khi họ đi lên bằng chính kinh nghiệm cộng với niềm đam mê của mình. Hy vọng trong tương lai không xa ngành làm phim quảng cáo tại việt nam có thể xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài.