Quảng cáo du lịch trên truyền hình

 

Vào năm 2007 lần đầu tiên một đoạn phim quảng cáo cho du lịch Việt Nam được giới thiệu trên kênh truyền hình CNN của thế giới trong 3 tháng. Và nó đã mang đến những tín hiệu tích cực cho ngành du lịch Việt Nam, do đó mới đây thủ tướng Chính phủ chỉ đạo cho Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đang lên kế hoạch xây dựng những quy chế và chương trình xúc tiến quảng bá du lịch quốc gia lên các đài truyền hình quốc tế trình Thủ tướng phê duyệt trong thời gian sớm nhất.

Theo đó thì Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã nhận được lời đề nghị từ nhiều kênh truyền hình nổi tiếng và điển hình trong số đó có kênh BBC. Cùng với độ phủ sóng như CNN nhưng đài truyền hình BBC lại đưa ra mứa giá quảng cáo truyền hình thấp hơn. Với 8 tuần phát sóng ở các khu vực châu Á thái bình dương cùng với 6 tuần khu vực Bắc Mỹ & Châu Âu với tổng 240 lần phát sóng, BBC đã đưa ra mức giá 204 nghì USD và phía đài BBC sẽ tự đầu tư kinh phí làm phim quảng cáo cho du lịch Việt Nam. Theo thông tin mà chúng tôi có được thì cục hợp tác quốc tế cũng đang xây dựng kế hoạch xúc tiến quảng bá văn hóa & du lịch Việt Nam ra bạn bè quốc tê ngoài thông qua KBS và VTV4 của Việt Nam.

Khi năm 2007 đoàn làm phim CNN đã có mặt tại Việt Nam để thực hiện mẫu phim quảng cáo. Chỉ có thời lượng rất ngắn trong 30 phút nhưng phim quảng cáo cho du lịch Việt Nam nhưng phim quảng cáo khi được phát sóng trên kênh CNN ở khu vực châu Á đã mang đến những tín hiệu rất tốt cho nghành du lịch ngay sau đó. Với những hình ảnh đất nước với bề dày văn hóa lịch sử và con người thân thiện cùng với ẩm thực và cảnh quan thiên nhiên phong phú đã được thể hiện một cách sống động đầy màu sắc cùng khẩu hiệu Việt Nam vẻ đẹp tiềm ẩn đã được truyền tải đến với bạn bè quốc tế. Chi phí để phát sóng cho đoạn phim quảng cáo truyền hình này là gần 300 nghìn USD.

Với thế giới một số nước trong khu vực như Thái Lan hay Malaysia và Singapore,... việc sản xuất phim quảng bá du lịch không mới mà từ mấy năm nay các đoạn phim về đất nước con người cùng với những slogan của các quốc gia này đã liên tục xuất hiện trên những kênh truyền hình như CNN hay Starsport và ESPN. Và không những chỉ qua truyền hình mà với thế mạnh tài chính họ còn quảng cáo trên các phương tiện truyền thông khác như báo viết hay internet và các địa điểm công cộng như sân bay hay nhà ga và đường phố.

Rất có thể năm nay du lịch Việt Nam sẽ được quảng bá trên các kênh truyền hình quốc tế khác nhau. Việc quảng bá du lịch này có thể chưa nhìn thấy ngay hiệu quả như du khách quốc tế đến hay nguồn thu từ du lịch tăng cao nhưng rất cần thiết để bạn bè quốc tế biết và đến khám phá vẻ đẹp tiềm ẩn cũng như cảm nhận một Việt Nam thanh bình thân thiện.