Những điều chưa biết về làm phim giới thiệu doanh nghiệp

 

Biên tập viên với các doanh nghiệp hoặc người tiêu dùng,…

1 - Nền tảng của Phim Tự giới thiệu: Vào khoảng thập niên 1980 thì ngành truyền hình ở Việt Nam bắt đầu phát triển mạnh mẽ. Khi ấy trên truyền hình chưa có các Talk show hay game show, … như bây giờ. Các chương trình sản xuất phát sóng trên truyền hình chủ yếu là tin tức hoặc phóng sự và phim tài liệu chiếm đến 2/3 thời lượng phát sóng.

 

Do đó để tạo ra sự khác biệt trong chương trình phục vụ người xem các đài truyền hình đã đưa ra tiêu chí chia mỗi phóng sự ra thành nhiều chuyên mục với những tên gọi khác nhau hay còn gọi là mũ chương trình. Thế những trên thực tế cách thể hiện của mỗi chuyên mục này vẫn là phóng sự chuyên sâu về một lĩnh vực nào đó và sau này còn gọi là chương trình chuyên đề. Đây chính là tiền đề để hình thành phim doanh nghiệp ngày nay.

2 - Sự biến tấu của Phóng sự thành Tự giới thiệu: Trong phóng sự tài liệu hay phóng sự chuyên đề phóng viên lại lồng ghép vài hình ảnh hoặc đoạn vài lời bình có tính chất quảng cáo tùy theo từng trường đoạn để nhằm hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm của mình. Với những thay đổi này đã nhanh chóng biến hóa thành cái cần câu cơm của không ít phóng viên tiêu cực lúc bấy giờ. Khi xem các chương trình truyền hình nếu tinh ý bạn có thể nhận thấy những chương trình có kèm theo yếu tố quảng cáo nội dung hay là hình ảnh được áp đặt giống như phim tự giới thiệu của doanh nghiệp.

3 – Nguyên nhân vì sao doanh nghiệp thích làm phim giới thiệu doanh nghiệp: Bắt đầu từ năm 1995 thì việc biến tướng chèn hình ảnh & lời bình quảng cáo sản phẩm hay logo và thương hiệu doanh nghiệp trong phóng sự truyền hình khá phổ biến trên truyền hình. Cho đến nay hình thức này vẫn còn tồn tại ở 1 số đài truyền hình thậm chí có cả trong chương trình thời sự chính luận của đài trung ương. Tất nhiên việc chèn quảng cáo vào phóng sự hay tin tức của chương trình thời sự nhất là trên các đài trung ương thì không phải dễ nó đòi hỏi phóng viên phải có kinh nghiệm và có kỹ năng nghề nghiệp. Bởi những lời bình hay hình ảnh đưa vào phóng sự phải hết sức khéo léo. Hình thức quảng cáo này tuy chỉ chiếm phần nhỏ của thời lượng phóng sự nhưng doanh nghiệp rất thích vì nó có ưu điểm là khán giả cảm thấy tin tưởng nhờ tính khách quan khi nó xuất hiện ở chương trình không đội mũ quảng cáo.