Quy trình làm phim quảng cáo

 

Bước 1: Tìm ý tưởng cho phim: Phần lớn người làm trong ngành hiểu đây là công đoạn khó khăn nhất trong quá trình thực hiện sản xuất một phim quảng cáo. Khi ở giữa một rừng những phim quảng cáo thì làm thế nào để người xem truyền hình có thể nhớ đến phim quảng cáo của doanh nghiệp mình là điều không hề dễ dàng một chút nào. Vì thế mà các quảng cáo phải ấn tượng và độc đáo hoặc hài hước hay cảm động & đặc biệt tránh các yếu tố gây phản cảm đi ngược với văn hóa của người Việt Nam.

 

 

 

Thông thường để tìm ra ý tưởng hay độc đáo thì các nhà sản xuất có khi phải mất đến vài tháng hoặc là chỉ tình cờ tìm ra ý tưởng trong vài phút. Ý tưởng là linh hồn của phim quảng cáo, một mầu phim quảng cáo chỉ hay khi nó có một ý tưởng sáng tạo đủ tốt.

Bước 2: Sáng tạo thông điệp truyền tải đến người xem: Thông điệp hay còn gọi là Slogan có một vai trò vô cùng quan trọng trong phim quảng cáo. Nó thường là thông điệp về sản phẩm dịch vụ mà doanh nghiệp quảng cáo muốn gửi tới người tiêu dùng. Chính vì thế mà việc tìm ra thông điệp cũng là công đoạn khiến những nhà sản xuất phim phải đau đầu & tốn nhiều chất xám cũng như công sức suy nghĩ. Có những quảng cáo được khách hàng đồng ý hoàn toàn nội dung cũng như việc tuyển chọn diễn viên, … nhưng riêng với thông điệp thì họ lắc đầu.

Do đó không khó hiểu khi có những thông điệp quảng cáo được trả giá lên tới hàng chục triệu hay thậm chí có giá lên đến hàng nghìn đô la

Bước 3: Thực hiện quay phim: Hình thức quay phim cùng những công đoạn sản xuất phim quảng cáo khác không khác nhiều so với việc sản xuất phim truyền hình. Tuy nhiên trong phim quảng cáo kịch bản được chuẩn bị kỹ càng hơn khi phải vẽ phác thảo chi tiết cho từng khung hình và diễn viên cùng với bối cảnh quay được áp đặt trước theo yêu cầu của sản phẩm mang ra quảng cáo. Quá trình quay phim quảng cáo cũng hết sức công phu, do đó nếu như quay một cảnh phim quảng cáo có khi phải mất 5 đến 10 giờ đồng hồ trong khi cảnh trong phim truyền hình chỉ mất khoảng 1h. Thậm chí với những phim quảng cáo có kinh phí lớn có thời lượng 30s nhưng khâu thực hiện có khi lên đến cả tháng trời mà chưa tính phần hậu kỳ của phim.

Bước 4: Phát sóng phim quảng cáo: Sau khi hoàn tất những công đoạn sản xuất phim thì khâu lên sóng phim quảng cáo cũng cần được đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng để phim có thể đến với khán giả một cách hiệu quả nhất. Lúc này công ty quảng cáo sẽ nghiên cứu việc phát phim quảng cáo vào giờ nào trên kênh truyền hình nào để nhắm đến khách hàng mục tiêu hay khung giờ đó có sản phẩm nào cùng loại cạnh tranh cũng được phát hay không,…