Ưu nhược điểm của quảng cáo trực tuyến

 

Quảng cáo trực tuyến được cung cấp bởi các công ty kinh doanh dịch vụ tìm kiếm như Google hay Overture,... những đơn vị kinh doanh có sản phẩm và dịch vụ cần quảng cáo phải đăng ký với nhà cung cấp nói trên sau đó đưa ra từ khóa và trả tiền. Khi người dùng tìm từ khóa đó trên mạng thì đường dẫn trang quảng cáo của doanh nghiệp sẽ lập tức hiện lên trên top.

Ví dụ như khi tìm trong Google với từ "áo bóng đá" thì người tìm kiếm sẽ thấy hiển thị bên phải kết quả cột đường dẫn tới các nhà tài trợ được google mặc định. Đó chính là các công ty có sản phẩm muốn quảng cáo đã đăng ký trước với Google theo từ khóa "áo bóng đá". Trong trường hợp có cùng một từ kháo mà có quá nhiều công ty muốn đăng ký thì từ khóa này sẽ được mang ra đấu giá. Doanh nghiệp nào trả tiền nhiều hơn thì được đẩy lên trước.

Phương thức quảng cáo bằng Adwords hay Overture đều đã triển khai dịch vụ này tới tất cả các trang tìm kiếm chính như Yahoo hay Google và MSN,... Vì vậy quảng cáo trực tuyến luôn mang lại tốc độ quảng bá rất nhanh trên diện rộng và có khả năng vượt quy mô ra ngoài quốc gia.

Phương thức tính tiền của quảng cáo trực tuyến là ngoài khoản thỏa thuận để đấu giá từ khóa đưa đường dẫn của trang mình lên cao thì cứ mỗi khi có người nhấp chuột vào đường dẫn của trang quảng cáo thì khi đó doanh nghiệp mới phải trả tiền cho các nhà cung cấp dịch vụ này. Vì vậy các công ty quảng cáo chỉ phải trả giá thuê hợp lý mà vẫn có thể đảm bảo truyền đạt được thông tin đầy đủ tới đối tượng quảng cáo.

Đem quảng cáo trực tuyến so với các loại hình khác thì nó vẫn bị coi là sơ khai. Những trang quảng cáo được dẫn tới vẫn không khác các website thông thường là mấy. Đây chính là một nhược điểm của phương thức này, theo các nhà kinh tế phân tích thì quảng cáo trực tuyến là loại hình tự biên tự diễn do đó cứ có tiền đăng ký với công ty dịch vụ là xong mà không phải qua một sự thẩm tra đánh giá của các cơ quan chức năng nào cả. Thêm vào đó thì các đường link dẫn tới những trang quảng cáo đều phải tuân theo một định dạng của trang tìm kiếm. Vì vậy các nhà tài trợ không thể làm đường dẫn của mình bắt mắt hơn với người dùng. Ngoài ra thì việc trả tiền thật cao để được đưa đường link lên đầu trang cũng là một vấn đề mà nhiều doanh nghiệp phải quan tâm. Bên cạnh đó thì cách tính tiền theo số lần nhấp chuột vẫn không tránh khỏi tình trạng người tìm kiếm không quan tâm đến quảng cáo mà vẫn click chuột vào đường link. Có một nhược điểm nữa là kỹ thuật Internet vẫn chưa đủ sức làm quảng cáo trực tuyến hấp dẫn người mua trong những lĩnh vực hàng tiêu dùng như thực phẩm và nước hoa,...