Truyền hình cáp khác truyền hình kỹ thuật số như thế nào

Truyền hình kỹ thuật số là một hình thức công nghệ phát sóng mới tiên tiến giúp truyền tải hình ảnh dưới dạng dữ liệu qua sóng điện từ không khí như máy tính. Truyền hình ký thuật số có thể cung cấp hình ảnh và âm thanh trong trẻo cùng với đó là số lượng kênh nhiều hơn. Đặc biệt nó có thể cung cấp truyền hình chất lượng cao cho khách hàng dùng tivi chất lượng cao. Truyền hình kỹ thuật số cho phép nhiều dịch vụ hơn hẳn so với hình thức truyền hình miễn phí. Ưu điểm của truyền hình kỹ thuật số là hình ảnh sắc nét có chiều sâu và có thể bỏ hoàn toàn hiện tượng nhiễu và bóng ma vốn là nhược điểm của truyền hình tín hiệu analog thông thường. Đặc biệt nó có thể loại bỏ tác hại của những tia sóng phản xạ và không bị ảnh hưởng nhiễu do sóng điện từ phát ra từ máy vi tính hay đèn neon,... Kỹ thuật truyền hình kỹ thuật số cho phép thu cố định hoặc xách tay và thu di động trên những phương tiện giao thông,...

Ở việt nam hiện nay đại diện tiêu biểu nhất cho phương thức truyền hình kỹ thuật số là đài truyền hình VTC. Hiện đài truyền hình này đã phủ sóng trên khắp lãnh thổ Việt Nam và một số các nước lân cận thông qua hệ thống những trạm thu phát sóng mặt đất về vệ tinh VINASAT. Để có thể sử dụng được dịch vụ truyền hình kỹ thuật số này người dân phải bỏ ra một khoản tiền để đăng ký và mua thiết bị đầu thu kỹ thuật số của các hãng truyền hình kỹ thuật số này.

Còn truyền hình cáp là hình thức thu nhận thông tin qua giây cáp chứ không thông qua qua ăng ten lắp trên mái nhà như thông thường. Người dùng (thuê bao) phải trả những khoản tiền cho các chương trình mà họ đăng ký xem từ đài truyền hình.    Đăc điêm nổi bật của loại truyền hình này chất lượng tín hiệu rất tốt và băng thông rộng đi kèm với đó là chất lượng phụ thuộc vào từng loại dây cáp để truyền tín hiệu. Hiện nay thì truyền hình cáp có 2 loai là truyền tín hiệu bằng dây cáp hữu tuyến và truyền vô tuyến. Thế nhưng truyền hình cáp cũng có một nhược điểm là phụ thuộc rất lớn vào mạng truyền dẫn do đó nếu mạng truyền dẫn không tốt thì chất lượng truyền hình cũng vì thế mà kém đi.

Hiện ở Việt Nam có rất nhiều các hãng cung cấp dịch vụ truyền hình cáp trong đó có truyền hình cáp của đài truyền hình Việt Nam và các đài địa phương khác với cơ sở hạ tầng đồng bộ và rất hiện đại đang mang đến cho người xem truyền hình những dịch vụ tốt nhất.